ReadyPlanet.com


พรสวรรค์ เป็นคำที่คนส่วนใหญ่ใช้


 การพยายามสร้างกรอบเกี่ยวกับโปรไฟล์ของเด็กที่มีพรสวรรค์และความท้าทายที่พ่อแม่ของพวกเขาเผชิญนั้นเป็นปัญหาที่ซับซ้อน ไม่เพียงเพราะมุมมองของนักวิชาการไม่ได้มาบรรจบกันเสมอไป แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะต้องใช้การวิเคราะห์การสังเกตในระดับต่างๆ ประการแรก   การเลี้ยงเด็ก ความสัมพันธ์อันซับซ้อนระหว่างปัจเจกบุคคลและปัจจัยเชิงบริบทที่ร่วมกันสร้างวิถีพัฒนาการของบุคคล [ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 ] การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับแนวคิดดั้งเดิมที่ถือว่าพรสวรรค์เป็นลักษณะนิสัยที่ไม่เปลี่ยนรูปของบุคคล ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถทางปัญญาของแต่ละบุคคลเท่านั้น [ 6 ] แม้ว่าอิทธิพลทางพันธุกรรมจะพบว่ามีบทบาทในการเกิดขึ้นของพรสวรรค์ [ 7 ] แต่ปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมิติทางจิตวิทยาและสังคมดูเหมือนจะเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและการแสดงออกของศักยภาพส่วนบุคคล [ 6 , 8 ] แม้ว่า IQ เป็นตัวทำนายผลการเรียนและความสำเร็จที่สำคัญ แต่เพียงอย่างเดียวก็ไม่สามารถอธิบายความแปรปรวนภายในแต่ละบุคคลได้ [ 9 , 10]. หลักฐานนี้ช่วยให้เราสามารถตีความพรสวรรค์ใหม่จากมุมมองของการพัฒนา ซึ่งพิจารณาการพึ่งพาซึ่งกันและกันที่ซับซ้อนของตัวแปรต่างๆ ในระดับบุคคล ครอบครัว การศึกษา และสังคม [ 11 , 12 , 13]. เกี่ยวกับมุมมองนี้ซึ่งพิจารณาถึงการแสดงออกและการพัฒนาศักยภาพตามอายุขัย ความเป็นไปได้ในการเข้าแทรกแซงตั้งแต่ระยะเริ่มต้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างสภาพแวดล้อมที่สามารถสนับสนุนการพัฒนาความสามารถทางสติปัญญาและอารมณ์ทางสังคมและอารมณ์ที่สอดคล้องกันของเด็กที่มีพรสวรรค์ได้ดีที่สุด ดังนั้นจึงปรากฏความสำคัญของการสร้างสภาพแวดล้อมการพัฒนาที่เอื้ออำนวยซึ่งสามารถให้โอกาสการเรียนรู้ที่เพียงพอและการเลี้ยงดูที่เหมาะสมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่เรียกว่า สมรรถนะชีวิต ซึ่งเป็นปัจจัยป้องกันที่สำคัญในการปรับตัวเข้ากับโลกที่เปลี่ยนแปลง [ 14 ] แม้จะมีข้อจำกัดของการวิจัยในด้านนี้ แต่งานวิจัยบางชิ้นได้เน้นย้ำว่าผลลัพธ์ที่แตกต่างกันของเด็กที่มีพรสวรรค์นั้นขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของครอบครัวอย่างไร [ 15 , 16 ,17 ]. ผู้ปกครองมีบทบาทสำคัญในการติดตามเด็กที่มีพรสวรรค์ในการพัฒนาทักษะการกำกับดูแลตนเองที่จำเป็นต่อการพัฒนาศักยภาพและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางจิตสังคม



ผู้ตั้งกระทู้ มอนเน่ (Priceynews-at-gmail-dot-com) :: วันที่ลงประกาศ 2023-05-13 14:43:14


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล